หน้าเว็บ

Name Group 102

วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Artical

 


บทความ


เรื่อง

การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ(Project Approach)

โดย

นรรัชต์  ฝันเชียร

สรุป

   การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach) เป็นกาใช้โครงการเป็นตัวดำเนินกิจกรรม เกิดครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดย วิลเลียม เฮิร์ด คิลแพทริค (William Heard Kilpatrick) ครูสอนภาษาที่เป็นบุคคลสำคัญในขบวนการพัฒนาการศึกษาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งเขาได้ขยายรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงการนี้ โดยนำแนวคิดของ จอห์น ดูอี  (John Dewey) นักปฏิรูปการศึกษาคนสำคัญ ซึ่งให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของเด็ก ส่งเสริมการเรียนรู้เป็นกลุ่มปฏิบัติการ ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติอย่างเป็นกระบวนการ และมุ่งให้เด็กเรียนรู้และเกิดองค์ความรู้ด้วยตัวเอง เข้ามาร่วมด้วย ทำให้กลายเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

   หลักการสำคัญ คือ ส่งเสริมให้เด็กศึกษาตามความสนใจ ผ่านการคิดและแก้ปัญหาจากตัวเอง จนได้คำตอบที่ต้องการเพื่อนำเสนอต่อผู้อื่น โดยมีระยะเวลาในการดำเนินการเพียงพอต่อความสนใจของเด็ก  ส่งผลให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยมีครูเป็นผู้แนะนำและอำนวยความสะดวก

   ประกอบด้วย กิจกรรมสำคัญ 5 กิจกรรม ได้แก่

👾พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่

👾ศึกษานอกห้องเรียนและนอกสถานที่

👾นำเสนอประสบการณ์การเดิมของเด็กผ่าน การวาดภาพ การเขียน การใช้สัญลักษณ์และการเล่นบทบาทสมมุติ เป็นต้น

👾สืบค้นและค้นคว้าผ่าน สื่อการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ และเรียนรู้จากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ

👾นำเสนอโครงการด้วยรูปแบบที่หลากหลาย

    มีการดำเนินการ เป็น 3 ระยะ คือ

ระยะเริ่มต้นโครงการ

   เด็กและครูร่วมกันอภิปรายหาหัวข้อที่จะทำการศึกษา โดยต้องเป็นหัวข้อตามความสนใจ สามารถบูรณาการได้ ขั้นนี้มีการดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ

👾กำหนดหัวข้อที่จะศึกษา

👾กำหนดวัตถุประสงค์ ขอบเขตเนื้อหา และระยะเวลาในการศึกษา

ระยะดำเนินการ

    เป็นขั้นของการดำเนินกิจกรรมตามแผนที่ได้วางไว้ โดยเน้นให้เด็กร่วมมือกันในการเรียนรู้ เน้นให้เด็กได้ปฏิบัติจริงผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ขั้นนี้มีการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ

👾กำหนดปัญหาหรือสิ่งที่อยากรู้ตั้งสมมุติฐาน

👾ค้นคว้าเพื่อหาคำตอบ (ผ่านสื่อการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้และวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ)

👾ทดสอบสมมติฐาน

ระยะสรุปผลโครงการ

        เป็นขั้นของการนำผลที่ได้จากการดำเนินการมาแสดง ผ่านการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทำให้ได้ทบทวนแนวทางในการปฏิบัติ และทบทวนถึงองค์ความรู้ที่ได้จากการดำเนินการตามโครงการอีกด้วย ชั้นนี้มีการดำเนินงานอยู่ 2 ขั้นตอน คือ

👾สรุปผลที่ได้จากการศึกษา

👾นำเสนอผลการศึกษาที่ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น