วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Artical

 


บทความ


เรื่อง

การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ(Project Approach)

โดย

นรรัชต์  ฝันเชียร

สรุป

   การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach) เป็นกาใช้โครงการเป็นตัวดำเนินกิจกรรม เกิดครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดย วิลเลียม เฮิร์ด คิลแพทริค (William Heard Kilpatrick) ครูสอนภาษาที่เป็นบุคคลสำคัญในขบวนการพัฒนาการศึกษาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งเขาได้ขยายรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงการนี้ โดยนำแนวคิดของ จอห์น ดูอี  (John Dewey) นักปฏิรูปการศึกษาคนสำคัญ ซึ่งให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของเด็ก ส่งเสริมการเรียนรู้เป็นกลุ่มปฏิบัติการ ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติอย่างเป็นกระบวนการ และมุ่งให้เด็กเรียนรู้และเกิดองค์ความรู้ด้วยตัวเอง เข้ามาร่วมด้วย ทำให้กลายเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

   หลักการสำคัญ คือ ส่งเสริมให้เด็กศึกษาตามความสนใจ ผ่านการคิดและแก้ปัญหาจากตัวเอง จนได้คำตอบที่ต้องการเพื่อนำเสนอต่อผู้อื่น โดยมีระยะเวลาในการดำเนินการเพียงพอต่อความสนใจของเด็ก  ส่งผลให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยมีครูเป็นผู้แนะนำและอำนวยความสะดวก

   ประกอบด้วย กิจกรรมสำคัญ 5 กิจกรรม ได้แก่

👾พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่

👾ศึกษานอกห้องเรียนและนอกสถานที่

👾นำเสนอประสบการณ์การเดิมของเด็กผ่าน การวาดภาพ การเขียน การใช้สัญลักษณ์และการเล่นบทบาทสมมุติ เป็นต้น

👾สืบค้นและค้นคว้าผ่าน สื่อการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ และเรียนรู้จากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ

👾นำเสนอโครงการด้วยรูปแบบที่หลากหลาย

    มีการดำเนินการ เป็น 3 ระยะ คือ

ระยะเริ่มต้นโครงการ

   เด็กและครูร่วมกันอภิปรายหาหัวข้อที่จะทำการศึกษา โดยต้องเป็นหัวข้อตามความสนใจ สามารถบูรณาการได้ ขั้นนี้มีการดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ

👾กำหนดหัวข้อที่จะศึกษา

👾กำหนดวัตถุประสงค์ ขอบเขตเนื้อหา และระยะเวลาในการศึกษา

ระยะดำเนินการ

    เป็นขั้นของการดำเนินกิจกรรมตามแผนที่ได้วางไว้ โดยเน้นให้เด็กร่วมมือกันในการเรียนรู้ เน้นให้เด็กได้ปฏิบัติจริงผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ขั้นนี้มีการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ

👾กำหนดปัญหาหรือสิ่งที่อยากรู้ตั้งสมมุติฐาน

👾ค้นคว้าเพื่อหาคำตอบ (ผ่านสื่อการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้และวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ)

👾ทดสอบสมมติฐาน

ระยะสรุปผลโครงการ

        เป็นขั้นของการนำผลที่ได้จากการดำเนินการมาแสดง ผ่านการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทำให้ได้ทบทวนแนวทางในการปฏิบัติ และทบทวนถึงองค์ความรู้ที่ได้จากการดำเนินการตามโครงการอีกด้วย ชั้นนี้มีการดำเนินงานอยู่ 2 ขั้นตอน คือ

👾สรุปผลที่ได้จากการศึกษา

👾นำเสนอผลการศึกษาที่ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning Record 13 🌷

  วันจันทร์ ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563    วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายสำหรับรายวิชานี้ อาจารย์ให้นักศึกษาสรุปองค์ความรู้ที่ตนเองได้ร...